Homestay là gì? Kinh nghiệm đắt giá giúp kinh doanh homestay hiệu quả

0
35

Muốn kinh doanh homestay thì nên bắt đầu từ đâu? Sự phát triển của ngành du lịch kéo theo tiềm năng kinh doanh homestay. Kinh doanh homestay sẽ mang lại cho bạn nguồn thu nhập tương đối ổn định, thậm chí bùng nổ vào mùa du lịch. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh homestay đều thành công.

Dưới đây là những chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh homestay và những điều phải biết giúp bạn kinh doanh hiệu quả.

Homestay là gì?

Thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ, homestay là hình thức lưu trú tại nhà dân địa phương. Tại đây du khách sẽ được khám phá và trải nghiệm văn hóa địa phương.

Homestay là gì?

Kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả nhất

Xác định khách hàng tiềm năng

Việc xác định nhóm khách hàng tiềm năng là rất quan trọng trong việc kinh doanh homestay thành công. Bạn cần phải tìm hiểu về thị trường và các đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp.

Chẳng hạn, nếu homestay của bạn ở gần các địa điểm du lịch, những khách hàng tiềm năng của bạn có thể là những người yêu thích trải nghiệm địa phương hoặc muốn khám phá văn hóa địa phương. Trong khi đó, nếu homestay của bạn nằm trong thành phố, khách hàng tiềm năng có thể là những người đi công tác hoặc muốn có một không gian sống riêng tư và thoải mái hơn so với khách sạn.

Thiết kế độc đáo, lạ mắt, có nhiều góc để chụp hình

Thiết kế độc đáo, lạ mắt và có nhiều điểm để chụp hình là một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút khách hàng đến với homestay của bạn.

Chẳng hạn, homestay có thể được thiết kế với phong cách hiện đại, vintage, hoặc thậm chí là phong cách đặc trưng của một vùng miền cụ thể. Bên cạnh đó, việc có những góc sống ảo đẹp mắt, giúp khách hàng có thể chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để quảng bá homestay của bạn.

Thiết kế phòng bếp đẹp, tiện nghi

Nhà bếp là nơi quan trọng trong một homestay. Nếu bạn muốn thu hút khách hàng yêu thích nấu ăn hoặc muốn giảm chi phí cho việc ăn uống, thiết kế nhà bếp tiện nghi và đẹp sẽ giúp bạn thu hút khách hàng.

Bạn có thể lắp đặt các thiết bị tiện ích như lò vi sóng, tủ lạnh, bếp từ, máy rửa chén,… để khách hàng có thể tự nấu ăn như ở nhà và tiết kiệm chi phí ăn uống. Đồng thời, việc thiết kế cũng nên có sự phối hợp màu sắc hài hòa, tạo cảm giác ấm áp và thoải mái cho khách hàng.

Thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên homestay

Thái độ phục vụ của nhân viên homestay là một yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng. Bạn cần đảm bảo rằng nhân viên homestay của bạn luôn có thái độ lịch sự, vui vẻ và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Ngoài ra, việc xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện cũng sẽ giúp nhân viên homestay của bạn có thể làm việc hiệu quả và hỗ trợ khách hàng tốt hơn.

Homestay luôn sạch đẹp

Vệ sinh là một yếu tố không thể thiếu trong việc kinh doanh homestay. Khách hàng sẽ không muốn ở trong một không gian bẩn, mùi hôi và không thoải mái. Do đó, việc duy trì vệ sinh homestay luôn sạch sẽ là điều cần thiết để thu hút và giữ chân khách hàng.

Bạn có thể thuê người dọn dẹp hoặc tự làm sạch homestay của mình. Đảm bảo mọi đồ vật và căn phòng luôn được lau chùi và sát khuẩn, cung cấp khăn tắm và ga trải giường mới sau khi khách hàng trả phòng.

Những điều phải biết trước khi kinh doanh homestay

Rủi ro khi kinh doanh homestay

Tính cạnh tranh cao

Như đã đề cập ở trên, kinh doanh homestay là một lĩnh vực đang dần trở nên phổ biến và thu hút nhiều người tham gia. Do đó, tính cạnh tranh là rất cao và bạn cần phải có chiến lược phù hợp để giữ chân khách hàng của mình.

Chẳng hạn, bạn có thể cải thiện chất lượng dịch vụ, giá cả hợp lý hoặc tạo ra những trải nghiệm du lịch độc đáo để thu hút khách hàng.

Khó giữ chân khách hàng

Homestay thường chỉ là một lựa chọn lưu trú ngắn hạn cho khách hàng. Do đó, giữ chân khách hàng là rất khó khăn và bạn cần phải tạo ra những trải nghiệm tốt để khách hàng quay lại với homestay của bạn.

Rủi ro khi quản lý từ xa

Nếu bạn không sống gần homestay của mình và phải quản lý từ xa, đây có thể là một rủi ro khá lớn trong việc kinh doanh homestay. Không kiểm soát chất lượng dịch vụ, không kiểm soát được các hoạt động của nhân viên làm việc tại homestay, có thể khiến cho khách hàng không hài lòng và rời bỏ homestay của bạn.

Vì vậy, bạn cần phải tìm một người đại diện, quản lý homestay hoặc sử dụng các công nghệ giám sát từ xa để theo dõi quá trình hoạt động của homestay.

Ước tính chi phí trước khi bắt đầu kinh doanh

Kinh doanh homestay cần đầu tư bao nhiêu vốn? Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Theo kinh nghiệm chia sẻ của nhiều chủ đã kinh doanh homestay, vốn đầu tư ban đầu khoảng 300-400 triệu đồng. Bạn không nên đầu tư quá nhiều tiền vì thông thường giá thuê homestay sẽ thấp hơn rất nhiều so với các loại hình khác. Do đó, thời gian thu hồi vốn sẽ lâu hơn các loại hình lưu trú khác.

  • Khi bắt đầu kinh doanh, nhà đầu tư sẽ cần lập một kế hoạch chi tiết về những điều sau:
  • Tiền khảo sát + thiết kế
  • Tiền cải tạo + mua thiết bị
  • Tiền cọc + tiền thuê 3 – 6 tháng hoặc 1 năm (trong trường hợp thuê).
  • Lệ phí đăng ký các loại giấy phép 
  • Chi phí phát sinh (10%)
  • Chi phí cho hoạt động và quảng cáo

Thủ tục kinh doanh homestay

Bạn phải đến văn phòng địa phương để xin giấy phép. Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý hiện hành. Đồng thời, xin giấy chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an ninh tối đa cho khách lưu trú tại homestay của bạn.

Hợp tác với các nền tảng booking online

Ngày nay, với xu hướng kỹ thuật số hóa các dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt, các nền tảng đặt phòng trực tuyến rất được ưa chuộng. Bởi sự tiện lợi, đa dạng lựa chọn và nhiều ưu đãi.

Để nhanh chóng đưa homestay của bạn đến với du khách trong và ngoài nước. Bạn cần liên kết với các nền tảng đặt phòng trực tuyến uy tín hiện nay như Booking.com, Traveloka, Agoda,…

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về homestay, có thêm kinh nghiệm để kinh doanh thành công. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây