Homestay là một dịch vụ lưu trú phổ biến trong thời gian gần đây. Tại Việt Nam, ngành kinh doanh homestay đang có tiềm năng lớn nhưng đối với những người mới vào lĩnh vực này thì việc kinh doanh homestay thế nào để hiệu quả lại không hề đơn giản. Vậy để kinh doanh homestay hiệu quả, chúng ta cần làm gì?
Tiềm năng kinh doanh homestay tại Việt Nam hiện nay
Homestay là một trong những mô hình lưu trú mới phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Loại hình lưu trú này bùng nổ với xu hướng du lịch bụi trong giới trẻ và và trào lưu “tây balo”. Những du khách này đang tìm kiếm nơi lưu trú giá rẻ để tiết kiệm chi phí và có cơ hội trải nghiệm văn hóa địa phương. Vì vậy, thay vì lựa chọn những resort hay khách sạn sang trọng đắt tiền, họ lựa chọn lưu trú tại các homestay.
Hiện nay, mô hình homestay đã phát triển rộng rãi ở nhiều vùng, đặc biệt là ở các thành phố lớn và các địa phương có du lịch phát triển như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hội An, Ninh Bình, Hà Giang,…
Theo chia sẻ từ những người có kinh nghiệm kinh doanh homestay, mô hình lưu trú này là lĩnh vực tiềm năng cho các nhà đầu tư ít vốn, người dân ở các địa phương có du lịch phát triển và dân văn phòng muốn làm nghề tay trái để tự do tài chính.
Kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả dành cho người mới
Sử dụng nguồn vốn hợp lý, hiệu quả
Khi bắt đầu kinh doanh homestay, điều quan trọng là phải quản lý tài chính một cách hiệu quả để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận cao nhất. Các chi phí như mua sắm nội thất, sửa chữa cơ sở vật chất, phí xây dựng… nên được tính toán cẩn thận để không gây lãng phí vốn.
Dành nhiều thời gian
Kinh doanh homestay đòi hỏi bạn phải dành thời gian chăm sóc và vận hành nó. Các công việc như: Đón khách, dọn phòng cho khách, nhận phòng, trả phòng, xử lý các vấn đề phát sinh, hỗ trợ khách,… cũng mất rất nhiều thời gian.
Về sau, khi việc kinh doanh homestay thành thạo và hiệu quả, bạn có thể thuê nhân viên hoặc thuê người khác quản lý để tiết kiệm thời gian quý báu của mình.
Chọn vị trí hợp lý
Vị trí kinh doanh homestay là một trong những điều kiện quan trọng để thành công. Những homestay nằm ở những vị trí đắc địa, gần các địa điểm du lịch nổi tiếng, giao thông thuận tiện, gần trung tâm mua sắm, chợ sẽ có tỷ lệ khách lưu trú cao hơn.
Phong cách homestay và thái độ phục vụ
Theo nhiều khảo sát, du khách sẽ thường ấn tượng với những homestay có phong cách trang trí độc đáo, bắt mắt. Vì vậy, bạn nên dành công sức và tiền bạc để trang trí cho homestay của mình. Nếu bạn thuê nhân viên, hãy xây dựng tiêu chí dịch vụ của riêng mình để làm hài lòng khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Thủ tục pháp lý
Tất nhiên, khi kinh doanh homestay, bạn không thể bỏ qua các vấn đề pháp lý như: Xin giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an ninh trật tự, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy,…
Những rủi ro gặp phải khi kinh doanh homestay
Những review tiêu cực từ khách hàng
Những review đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc khách hàng đặt phòng online. Nếu homestay của bạn nhận được quá nhiều đánh giá tiêu cực, khách sẽ bỏ qua ngay. Vì vậy, hãy nâng cao chất lượng dịch vụ để làm hài lòng khách hàng.
Ý thức khách hàng
Nhiều khách khi thuê homestay có cách ứng xử rất văn minh. Nhưng cũng có nhiều người rất vô ý thức. Những vị khách này sẽ xả rác, làm hư hỏng đồ đạc,… Để tránh những tình huống này, bạn cần có nội quy rõ ràng bằng văn bản đối với homestay. Đồng thời, quy định rõ mức bồi thường, mức phạt cho từng hành vi cụ thể để hạn chế xảy ra trường hợp xấu.
Khách sử dụng homestay với mục đích sai trái
Một trong những rủi ro rất lớn khiến nhiều chủ homestay vô cùng đau đầu đó là khách thuê homestay để ở với các mục đích sai trái. Chẳng hạn như thuê homestay để mại dâm, sử dụng ma túy,… Nếu những hành vi này bị phát hiện, chủ homestay chắc chắn sẽ bị liên lụy. Để hạn chế những rủi ro gặp phải, bạn cần:
- Theo danh sách đen từ các chủ homestay khác đã chia sẻ;
- Ký thỏa thuận cho thuê homestay lưu trú với mục đích hợp pháp;
- Khai báo rõ ràng việc tạm trú, tạm vắng cho khách;
Chủ cho thuê đòi lại nhà
Một rủi ro khác mà nhiều người gặp phải là nhiều chủ nhà cho khách thuê nhà để kinh doanh homestay. Nhưng sau khi thấy việc kinh doanh tiến triển tốt thì đòi lại nhà để tự kinh doanh.
Để tránh tình trạng này, bạn cần phải ký hợp đồng thuê nhà hợp pháp với chủ nhà. Đồng thời, thỏa thuận thật kỹ về điều khoản bồi thường và thời gian chủ nhà cần thông báo trước khi nhận nhà để khách đã đặt phòng được xử lý kịp thời.
Rủi ro với pháp luật
Hầu hết các chủ homestay đều mắc sai lầm là không có giấy phép kinh doanh. Điều này sẽ gây rắc rối nếu cơ quan chức năng kiểm tra. Vì vậy, bạn cần đảm bảo có được chứng nhận kinh doanh đầy đủ trước khi bắt đầu.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả, thu hút được lượng khách hàng ổn định và mang lại lợi nhuận nhanh nhất.