6 lưu ý quan trọng thiết kế nhà cho người lớn tuổi

0
2

Khi tuổi tác tăng cao, khả năng di chuyển và phản xạ của người lớn tuổi càng chậm dần, vì vậy việc tạo ra một môi trường sống an toàn và tiện nghi trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Theo KTS Phạm Thanh Truyền – Giám đốc Công ty Kiến trúc Cát Mộc, khi thiết kế nhà cho người lớn tuổi cần lưu ý những điểm sau. 

Bố trí các khu vực sinh hoạt hợp lý

Để giảm quãng đường di chuyển, các khu vực sinh hoạt của người lớn tuổi như phòng ngủ, phòng khách… nên được bố trí gần thang máy hoặc thang bộ. 

Khi thiết kế phòng ngủ cho hai người lớn tuổi, gia chủ nên bố trí hai giường riêng thay vì một giường đôi. Điều này giúp đảm bảo giấc ngủ ổn định, tránh làm phiền người còn lại khi 1 trong 2 người trằn trọc hoặc thức giấc giữa đêm. Bên cạnh đó, nên thiết kế nhà vệ sinh bên trong phòng ngủ để thuận tiện cho việc sử dụng, đặc biệt vào ban đêm.

Lắp đặt thang máy kết hợp thang bộ

Khi thiết kế nhà cho người lớn tuổi, kiến trúc sư khuyên gia chủ nên lắp đặt thang máy ngay cả khi ngôi nhà chỉ có 2-3 tầng. Theo chuyên gia, đây là một khoản đầu tư hợp lý, giúp việc di chuyển của người lớn tuổi trở nên dễ dàng hơn. 

Đối với thang bộ, gia chủ nên tránh thiết kế thang dạng xoắn, chéo, các bậc hình tam giác, cũng như thang chia bẻ góc 90 độ, vì chúng có thể gây khó khăn cho người già và trẻ em khi bước lên. Cần đảm bảo chiều cao bậc thang không quá 15 cm và độ rộng tối thiểu là 26 cm để người lớn tuổi có thể bước lên xuống dễ dàng và an toàn.

Lắp đặt thang máy kết hợp thang bộ

Cửa nhà vệ sinh không mở vào trong

Cửa mở vào trong sẽ gây khó khăn và bất tiện khi cần phá cửa để vào phòng trong các tình huống khẩn cấp. Khi cửa mở vào trong, không gian bên trong phòng tắm bị thu hẹp, gây khó khăn cho người lớn tuổi trong việc di chuyển và cản trở việc phá cửa từ bên ngoài.

Vì vậy, gia chủ nên chọn cửa mở ra ngoài hoặc cửa trượt cho phòng vệ sinh cho người lớn tuổi. Cửa trượt không chỉ an toàn mà còn tiện lợi hơn trong việc lắp đặt và sử dụng. Theo KTS, đây cũng là yêu cầu bắt buộc trong thiết kế của nhiều bệnh viện nhằm phòng ngừa rủi ro và giúp dễ dàng tiếp cận bệnh nhân khi cần thiết.

Phân phòng vệ sinh thành các khu riêng biệt

Phòng vệ sinh nên chia thành 3 khu vực riêng biệt: khu bồn cầu, lavabo và khu tắm ướt. Việc phân chia này giúp người lớn tuổi dễ dàng phân biệt các khu vực, đồng thời giảm nguy cơ trượt ngã khi di chuyển. Đồng thời, sử dụng dép riêng trong nhà vệ sinh vì điều này có thể làm giảm độ bám giữa chân và sàn, gây khó khăn trong việc di chuyển.

Đối với khu vực tắm, nơi thường xuyên tiếp xúc với nước, gia chủ nên chọn loại đá lát sàn có bề mặt nhám để tăng độ ma sát và giảm nguy cơ trượt chân, té ngã. Ngoài ra, các khu vực khác nên được trang bị tay nắm vịn hoặc tay nắm khẩn cấp. Hệ thống này thường được thiết kế với dây giật, giúp người sử dụng dễ dàng báo động khi gặp tình huống khẩn cấp.

Phân phòng vệ sinh thành các khu riêng biệt

Lắp đặt hệ thống cảm biến ánh sáng

Thay vì sử dụng công tắc truyền thống, bạn nên lắp đặt hệ thống cảm biến ánh sáng. Đèn sẽ tự động bật khi có người di chuyển, đặc biệt hữu ích vào ban đêm, giúp người lớn tuổi dễ dàng quan sát xung quanh, tránh va vấp hoặc té ngã khi đi lại trong nhà mà không cần tìm công tắc trong bóng tối. Hơn nữa, hệ thống tự động giúp họ không cần phải bật – tắt đèn thủ công, giảm bớt thao tác và tạo sự thuận tiện.

Tối giản nội thất

Gia chủ nên tránh các thiết kế có nhiều góc cạnh sắc nhọn và thay vào đó chọn những đường bo tròn, mềm mại để giảm nguy cơ va đập. Đặc biệt, các góc, cạnh nên được bọc đệm cao su để bảo vệ, tránh gây chấn thương.

Ngoài ra, cần hạn chế bày biện quá nhiều đồ đạc trong không gian, chỉ sử dụng những vật dụng cơ bản và cần thiết. Một không gian nội thất gọn gàng và tối giản giúp người lớn tuổi di chuyển dễ dàng hơn mà không gặp phải vật cản, giảm nguy cơ va vấp và té ngã.

Tóm lại, thiết kế nhà an toàn cho người lớn tuổi cần chú ý đến các yếu tố như bố trí không gian, sử dụng thiết bị tự động, tối giản nội thất,… để có thể tạo ra một không gian sống an toàn và thuận tiện cho sinh hoạt hàng ngày. Những lưu ý này sẽ giúp người lớn tuổi sống  thoải mái hơn trong ngôi nhà của mình.

Nguồn: VNE

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây